Kế hoạch chuyển đổi số trường Mầm non Hồng Thái Tây giai đoạn 2022- 2025 định hướng năm 2030


PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG TRIỀU

TRƯỜNG MN HỒNG THÁI TÂY

                     Số: 166/KH-MNHTT

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                   Hồng Thái Tây, ngày 23 tháng 8 năm 2022

 

 

KẾ HOẠCH

Chuyển đổi số trường MN Hồng Thái Tây giai đoạn 2022 đến năm 2025

định hướng đến năm 2030

 
   

I. CĂN CỨ PHÁP LÝ

Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030;

Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;

Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030;

Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 05/02/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;

Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 01/3/2022 của UBND tỉnh về thực hiện chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;

Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 27/8/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xãĐông Triều về phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;

Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 14/10/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Đông Triều về phát triển Giáo dục và Đào tạo đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;

Kế hoạch số 101-KH/TU ngày 07/3/2022 của Ban Thường vụ Thị ủy Đông Triều về triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 05/02/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy;

Kế hoạch số 223/KH-UBND ngày 28/9/2020  của UBND thị xã Đông Triều về phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;

Kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 21/02/2022 của UBND thị xã Đông Triều về việc truyền thông chuyển đổi số trên địa bàn thị xã Đông Triều giai đoạn 2021-2025.

Kế hoạch số 80/KH-UBND ngày 10/3/2022 của UBND thị xã Đông Triều về thực hiện Chuyển đổi số toàn diện thị xã Đông Triều đến năm 2025 định hướng đến năm 2030.

Kế hoạch số 172/KH-UBND ngày 06/6/2022 của UBND thị xã Đông Triều về chuyển đổi số ngành Giáo dục và Đào tạo đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;

Kế hoạch số 578/KH-PGDĐT ngày 06/6/2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Đông Triều về việc chuyển đổi số ngành Giáo dục và Đào tạo đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Căn cứ vào điều kiện thực tế trường Mầm non Hồng Thái Tây xây dựng kế hoạch chuyển đổi số trong nhà trường giai đoạn 2022 - 2025 và định hướng đến năm 2030 cụ thể như sau.

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tiếp tục thực hiện chuyển đổi số trong ngành giáo dục theo lộ trình mục tiêu đã đặt ra trong Đề án Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 (được phê duyệt tại Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ), Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 05/02/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 27/8/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Đông Triều về phát triển khoa học và công nghệ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 14/10/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Đông Triều về phát triển Giáo dục và Đào tạo đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 phù hợp với điều kiện đặc thù, tiềm năng và vị thế của ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã Đông Triều.

2. Xây dựng thành công mô hình "Trường học điện tử, lớp học điện tử" tại nhà trường, tiến tới xây dựng mô hình "Trường học số".

3. Đảm bảo kế thừa, phát huy hiệu quả các hạng mục đã được Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh đầu tư có thiết bị CNTT hiện đại được thầy cô ứng dụng vào trong các tiết dạy...

4. Nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trường học trong công tác chuyển đổi số, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục.

5. Kế hoạch, hoạt động chuyển đổi số của nhà trường phải đồng bộ, phù hợp với định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân thị xã, Phòng GD&ĐT thị xã.

6. Chuyển đổi số phải song song với công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, an ninh mạng, an ninh quốc gia, bảo vệ thông tin cá nhân, tổ chức.

III. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu đến năm 2025

a. Đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thường xuyên, liên tục

- Xây dựng trường học điện tử với các lớp học là lớp học điện tử đảm bảo hoạt động đồng bộ, hiệu quả. Nhà trường nghiên cứu áp dụng các mô hình dạy học trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn; 100% học sinh, 100% giáo viên có đủ điều kiện (về phương tiện, đường truyền, phần mềm) tham gia có hiệu quả các hoạt động dạy và học trực tuyến

b. Đổi mới mạnh mẽ phương thức quản lý giáo dục dựa trên công nghệ số và dữ liệu

- Năm 2022: Tiếp tục triển khai phần mềm quản lý trường học trực tuyến; 100% học sinh, giáo viên có hồ sơ điện tử, có mã định danh thống nhất; sổ sách điện tử thay thế hoàn toàn hồ sơ giấy; sử dụng chữ ký số đối với các văn bản lưu hành trên môi trường Internet.

- Đến năm 2023, hoạt động tuyển sinh trong độ tuổi mầm non được thực hiện hoàn toàn trên môi trường số.

- Đến năm 2024, toàn bộ học sinh có sổ liên lạc điện tử; nhà trường sử dụng phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục.

- Nhà trường duy trì hiệu quả hệ thống camera điều hành, giám sát các hoạt động giáo dục; hệ thống camera của nhà trường được công khai trên hệ thống Phòng GD điện tử, triển khai thực hiện chấp nhận thanh toán các khoản thu bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; trên 70% tổng nguồn thu từ người học được thanh toán bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

2. Định hướng đến năm 2030

Tất cả các thành tố trong hệ thống giáo dục của nhà trường được đưa vào môi trường số: 100% giáo viên, phụ huynh học sinh có thể tham gia có hiệu quả các hoạt động giáo dục trực tuyến, nguồn học liệu đầy đủ cho toàn bộ chương trình giáo dục mầm non; 100% nguồn lực giáo dục, chương trình giáo dục và đối tượng giáo dục trong hệ thống giáo dục tại nhà trường được quản lý trên môi trường số, kết nối thông suốt toàn ngành và liên thông với các cơ sở dữ liệu, thông tin của tỉnh, quốc gia; 90% hoạt động giám sát, kiểm tra của đơn vị được thực hiện thông qua môi trường số; 80% các quyết định điều hành được hỗ trợ bởi các hệ thống phân tích dữ liệu và dữ liệu lớn.

IV. NHIỆM VỤ

1. Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, đào tạo công dân số.

a. Trong năm 2022, xây dựng Kế hoạch tuyên truyền về chuyển đổi số trong trường học theo Kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 21/02/2022 của UBND thị xã Đông Triều về việc truyền thông chuyển đổi số trên địa bàn thị xã Đông Triều giai đoạn 2021-2025.

b. Triển khai hiệu quả mô hình giáo dục tích hợp phương pháp dạy học tiên tiến (giáo dục STEM/STEAM, trải nghiệm, triển khai các chương trình về khoa học máy tính phù hợp; đưa nội dung phổ cập kỹ năng số và an toàn, an ninh mạng, các nền tảng mở, phần mềm nguồn mở vào chương trình bồi dưỡng cho giáo viên  để hình thành sớm các kỹ năng cần thiết cho công dân số; lồng ghép nội dung tuyên truyền về chuyển đổi số trong các tiết dạy phù hợp các hoạt động ngoại khóa trong nhà trường.

c. Tổ chức và tham gia có hiệu quả các Cuộc thi tìm hiểu về chuyển đổi số trong ngành giáo dục và Đào tạo thị xã, góp phần tuyên truyền, giáo dục cho giáo viên nhận thức sâu rộng về ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyển đổi số.

2. Xây dựng hoàn thiện hệ thống văn bản chỉ đạo

Rà soát, ban hành các kế hoạch, quy định, hướng dẫn, quyết định trong nhà trường.

3. Triển khai dạy học trực tuyến

- Chỉ đạo triển khai chương trình giảng dạy tại nhà trường dưới hình thức trực tuyến tăng dần hằng năm, đảm bảo mục tiêu đến năm 2025: 70% học sinh, 100% giáo viên có đủ điều kiện (về kỹ năng, phương tiện, đường truyền, phần mềm) tham gia có hiệu quả các hoạt động dạy và học trực tuyến.

4. Triển khai hệ thống quản lý giáo dục thông minh

Triển khai mô hình "Trường học điện tử, lớp học điện tử" khi có chỉ đạo của Phòng GD&ĐT. Khai thác sử dụng các trang mạng, sử dụng hệ thống bài giảng điện tử E-learning tại kho bài gaingr của ngành, của Bộ.

a. Tiếp tục triển khai phần mềm quản lý trường học trực tuyến tích hợp cơ sở dữ liệu giáo dục (SMAS) đảm bảo các yêu cầu sau: 

- Kế thừa các nhiệm vụ đã thực hiện để hoàn thiện, sử dụng hiệu quả toàn bộ dữ liệu trong ngành giáo dục đã có từ năm học 2017-2018 đến nay.

- Cập nhật cơ sở dữ liệu, phần mềm theo các Thông tư quy định mới nhất của ngành và các nhu cầu đặc thù của Phòng GD&ĐT và Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh.

- Kết nối với phần mềm Cơ sở dữ liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo Quyết định số 4998/QĐ-BGDĐT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định kỹ thuật về dữ liệu của cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo.

- Chia sẻ dữ liệu sang Trung tâm điều hành thông tin của tỉnh và các hệ thống liên quan khác (nếu có).

- Cung cấp báo cáo thống kê theo yêu cầu của các cấp Phòng/Sở...

b. Triển khai phần mềm tuyển sinh đầu cấp

- Tiếp tục triển khai phân hệ "Tuyển sinh trực tuyến" được tích hợp trên Phòng Giáo dục điện tử tại địa chỉ https://tsdaucap.dongtrieu.edu.vn/. Toàn bộ dữ liệu được kết nối liên thông với hệ thống tuyển sinh đầu cấp của Sở GD&ĐT; đến năm 2023 hoạt động tuyển sinh đầu cấp được thực hiện hoàn toàn trên môi trường số.

c. Triển khai Sổ liên lạc điện tử

Trong các năm từ 2022 - 2024, triển khai sổ liên lạc điện tử đến 100% học sinh trong nhà trường với các tính năng chủ yếu là: cung cấp thông thông tin về kết quả giáo dục, học tập, lịch thi đến cho phụ huynh, học sinh, giáo viên một cách nhanh nhất; tư vấn trực tiếp cho học sinh và phụ huynh về những nội dung như học tập, sức khỏe; giúp rút ngắn khoảng cách giữa nhà trường và gia đình, nhanh chóng, hiệu quả, xây dựng mối quan hệ mật thiết hai chiều trong quản lý và giáo dục.

d. Kết nối các hệ thống quản lý giáo dục thông minh của nhà trường với ngành giáo dục thị xã, hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục tỉnh: Cổng thông tin điện tử ngành giáo dục thị xã https://dongtrieu.edu.vn, phần mềm quản lý thiết bị, phần mềm quản lý thư viện, phần mềm giám sát danh tiếng trên mạng, hệ thống camera giám sát tại địa chỉ https://dongtrieu.edu.vn/he-thong-camera-cac-truong, cảnh báo sử dụng công nghệ nhận diện khuôn măt và trí tuệ nhân tạo, phần mềm kiểm định... 

5. Phát huy hiệu quả của các thiết bị đã được đầu tư từ các đề án, dự án, mô hình ứng dụng công nghệ thông tin (nếu có)

a. Thực hiện nghiêm túc Quy chế quản lý, sử dụng thiết bị giáo dục trong trường mầm non, trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (ban hành kèm theo Quyết định số 1158/QĐ-SGDĐT ngày 29/7/2021), Công văn số 1500/SGDĐT-GDTrH ngày 31/5/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh.

b. Lập kế hoạch, triển khai các giải pháp khai thác hiệu quả các thiết bị hỗ trợ dạy học đã được đầu tư trong dạy và học; chủ động triển khai các mô hình dạy - học tiên tiến trên nền tảng số theo hướng dạy học kết hợp tại các phòng học thông minh, phòng học tương tác phù hợp với nhu cầu thực tế tại nhà trường; ưu tiên các giải pháp phát huy lợi thế của hệ thống "Trường học điện tử, lớp học điện tử" đã được đầu tư.

6. Tiếp tục triển khai chính quyền điện tử, chính quyền số, thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong giáo dục

a. Tiếp tục triển khai phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc qua hệ thống email; thực hiện liên thông văn bản điện tử thông suốt từ trường, phòng, và các cơ quan quản lý nhà nước khác ở địa phương; thực hiện sử dụng văn bản điện tử, ký số thay thế hoàn toàn văn bản giấy.

b. Tiếp tục thực hiện sử dụng dịch vụ công mức độ 3, 4 trong giáo dục, tăng tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận qua mạng, thực hiện ký số cá nhân lãnh đạo, không sử dụng văn bản giấy trả kết quả thủ tục hành chính.

7. Triển khai thanh toán không dùng tiền mặt

Tăng cường tuyên truyền cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh các chủ trương thanh toán bằng phương thức không dùng tiền mặt. Các quy định về thanh toán, đóng góp học phí, lệ phí thực hiện theo hình thức chuyển khoản trên cơ sở hướng dẫn chung của tỉnh.

8. Xây dựng kho học liệu trực tuyến quốc gia

Tiếp tục hưởng ứng các Hội thi bài giảng E-learning, bài giảng điện tử, Video giảng dạy theo chỉ đạo của Phòng GD&ĐT để thu thập, lựa chọn, chia sẻ, cung cấp cho học sinh, giáo viên trong toàn ngành tại các phân hệ Trung tâm dữ liệu bài giảng điện tử https://e-learning.dongtrieu.edu.vn, nhằm khai thác sử dụng phục vụ nhu cầu ứng dụng công nghệ số đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học, kiểm tra đánh giá.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban giám hiệu

- Thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số cấp trường, thực hiện và triển khai kế hoạch chuyển đổi số của nhà trường nói riêng và của ngành giáo dục nói chung.

- Xây dựng kế hoạch chuyển đổi số của đơn vị đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đảm bảo bám sát kế hoạch của Phòng GĐ&ĐT và tình hình thực tế tại địa phương và nhà trường.

- Tuyên truyền, phổ biến tới toàn thể đội ngũ nhà giáo, người lao động, học sinh và nhân dân về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số trong ngành Giáo dục nói riêng và trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

- Chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số tại đơn vị đảm bảo thiết thực, hợp lí; ưu tiên dành nguồn lực của nhà trường và các nguồn lực khác cho công tác ứng dụng CNTT vào chuyển đổi số trong mọi hoạt động giáo dục tại trường học.

2. Cán bộ, giáo viên, nhân viên

Theo chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực được giao, CBGVNV triển khai thực hiện tốt các nội dung theo Kế hoạch. 

3. Chế độ thông tin báo cáo

Cuối mỗi năm học, Ban CNTT phối hợp với các bộ phận, tổ chuyên môn, văn phòng lập báo cáo về công tác thực hiện chuyển đổi số của nhà trường và gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo (qua bộ phận CNTT) để tổng hợp báo cáo và báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.

Trên đây là Kế hoạch chuyển đổi số của nhà trường trong giáo dục đến năm 2022- 2025, định hướng đến năm 2030 của trường mầm non Hồng Thái Tây, đề nghị CBGVNV nghiêm túc triển khai thực hiện./.

 

Nơi nhận:

- Phòng GD&ĐT(b/c);

- Thường trực Đảng ủy (b/c);

- CBGVNV (t/h);

- Cổng TTĐT;

- Lưu: VT, CM.

HIỆU TRƯỞNG

 

 

Đỗ Thị Hai

 


No comments yet. Be the first.

Others:
Mới nhất